Nếu bạn đang có dự định tổ chức hội nghị hoặc bất kỳ sự kiện doanh nghiệp nào trong năm nay, thì việc có một MC sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về mức độ thành công của sự kiện và liệu mọi người có muốn quay lại vào năm sau hay không.
Vậy MC là gì? MC là viết tắt của “Master of Ceremonies” (Người dẫn chương trình) và có thể được thay thế bằng “MC”, có nghĩa là người dẫn chương trình sự kiện cho bạn.
Bạn đã bao giờ tham dự một sự kiện của công ty do chính Giám đốc điều hành (CEO) tự tổ chức chưa? Nó có hay không?
Thật tuyệt vời nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhưng hầu hết những lần thử sức như vậy mà tôi thấy đều có cảm giác hụt hẫng, lúng túng và không thu hút.
Vấn đề nằm ở chỗ, những người giỏi điều hành công ty (những khách hàng đáng mến của tôi) thì chưa chắc đã giỏi nói trước công chúng (đây cũng là lý do tại sao tôi sẽ không bao giờ hết việc với vai trò là huấn luyện viên diễn thuyết).
Vấn đề là, cho rằng họ có thể tự tin đứng trên sân khấu lớn trước mặt tất cả nhân viên và thành công là một sai lầm.
Đây là lúc MC chuyên nghiệp của bạn xuất hiện. Bên cạnh việc là một diễn giả, tôi còn làm việc với vai trò MC, dẫn dắt các hội nghị thường niên, lễ trao giải và tiệc tối sang trọng.
Tuy nhiên, không giống như việc diễn thuyết, tôi cho rằng vai trò của MC ít được hiểu rõ hơn và gần đây tôi nhận ra rằng mọi người thường không biết một MC chuyên nghiệp mang lại những gì cho sự kiện cho đến khi họ đã trải nghiệm.
Sau khi tận mắt chứng kiến một sự kiện có thể tuyệt vời như thế nào, họ sẽ trở thành những người hâm mộ cuồng nhiệt, nhưng trước đó, họ thường bối rối không biết MC chính xác làm gì… vì vậy, hãy để tôi cố gắng giải thích điều đó cho bạn.
Dưới đây là 5 lý do tuyệt vời khi thuê MC cho sự kiện của bạn:
1. Tính chuyên nghiệp:
MC không chỉ đến đúng giờ, họ còn có mặt sớm hơn.
Nhiệm vụ của tôi là kiểm tra âm thanh khi phòng còn trống, hỗ trợ khắc phục các vấn đề về sân khấu và âm thanh, và tôi sẽ ở lại cho đến khi sự kiện kết thúc. Hơn nữa, tôi không uống rượu bia trong suốt sự kiện – một điều quan trọng vì tôi đã từng chứng kiến một vài CEO nói lắp bắp khi trao giải thưởng do say rượu.
Cuối cùng, tôi luôn ăn mặc ấn tượng, thậm chí còn mua trang phục mới cho những dịp quan trọng, để đảm bảo mình nổi bật giữa đám đông và khẳng định vai trò người điều phối chương trình.
2. Giữ năng lượng tích cực:
Giữ cho năng lượng trong phòng luôn cao suốt một ngày hội nghị dài là một thách thức lớn, đặc biệt là khi ngày đó tràn ngập những bản cập nhật khô khan và các slide nhàm chán.
Một MC giỏi biết cách thu hút sự tham gia của mọi người, biết cách khuấy động tinh thần khi họ mệt mỏi, biết cách sắp xếp nhịp điệu giữa các diễn giả và trao giải, và biết cách khuyến khích mọi người quay lại phòng họp đúng giờ.
3. Giải trí:
Với kinh nghiệm diễn xuất trước đây, hiện tại tôi còn là một diễn viên hài.
Do đó, tôi tin rằng bất kỳ hội nghị, ngày đi chơi công ty hay lễ trao giải nào cũng sẽ thành công hơn nhiều nếu có yếu tố giải trí.
Về phần mình, tôi sử dụng hài kịch và ca hát – tôi thậm chí có thể sáng tác một bài hát gốc cho hội nghị – nhưng tôi cũng đã chứng kiến thành công tương tự với màn ảo thuật, giai thoại hài hước và thậm chí là tung hứng!
Khi mọi người cười, họ học hỏi. Nếu họ cảm thấy nhàm chán, họ sẽ đơn giản là tắt não và tất cả thông điệp của công ty sẽ không thể truyền tải đến họ.
4. Làm cho diễn giả tỏa sáng:
MC không có nhiệm vụ độc chiếm sân khấu, ngay cả khi họ là một nghệ sĩ giải trí tuyệt vời.
MC chỉ cần xuất hiện khéo léo và đúng lúc để duy trì nhịp điệu của chương trình, nhưng trọng tâm chính của sự kiện (ví dụ như hội nghị) nên là các diễn giả.
Để giúp diễn giả tỏa sáng, MC cần giới thiệu họ một cách ấn tượng khi họ lên sân khấu: khiến khán giả vỗ tay, không nói lắp bất kỳ từ nào, và động viên diễn giả cả trước và sau khi họ xuất hiện.
Với vai trò là huấn luyện viên diễn thuyết, tôi có thể trò chuyện với họ trước nếu họ cảm thấy lo lắng và đưa ra một số gợi ý nếu họ cần – tôi thậm chí còn viết sẵn những câu chuyện cười để họ sử dụng như một cách phá băng.
5. Nâng tầm hình ảnh ban lãnh đạo cấp cao:
Không thể kể hết những lần tôi được cảm ơn vì vai trò MC bởi mọi người cảm thấy nhẹ nhõm vì CEO đã sáng suốt nhường sân khấu lại.
Điều đó tự bản thân nó đã khiến họ (hoặc ông ấy, nếu bạn thích) trông tuyệt vời hơn.
Thêm vào đó, với tư cách là người ngoài cuộc, tôi có thể nói hoặc làm những điều mà ban lãnh đạo cấp cao không dám – và họ chính là những người được đánh giá cao vì đã thuê tôi ngay từ đầu.
Tôi thường trêu chọc những người cao cấp một cách vui vẻ, chỉ ra mọi thứ từ việc họ nói quá nhiều đến việc họ bị hói đầu… điều này giúp khán giả nhìn nhận họ là những người gần gũi, dễ tiếp cận và thoải mái, điều này sẽ rất hữu ích trong những thời điểm khó khăn của công ty.
Bằng cách kết hợp tất cả những yếu tố này, bạn sẽ có được một sự kiện không chỉ diễn ra suôn sẻ mà còn mang đến cảm giác trọn vẹn, chứ không chỉ là một mớ hỗn độn các phần rời rạc.
Điều này sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ hơn cho những người tham dự và khuyến khích họ quay lại vào năm sau.
Tuy nhiên, một số công ty cho rằng việc thuê MC nổi tiếng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của nhân viên trong suốt cả năm.
Điều đó hoàn toàn đúng, nếu người nổi tiếng đó có năng lực dẫn dắt sự kiện.
Thực tế, không phải tất cả người nổi tiếng đều phù hợp.
Thành thật mà nói, dẫn dắt sự kiện không phải chuyên môn của họ, vì vậy họ thường thiếu kinh nghiệm và chưa được chuẩn bị kỹ càng.
Chưa kể đến chi phí thuê MC nổi tiếng có thể lên tới hàng chục nghìn bảng Anh, ngay cả đối với những cái tên ít nổi tiếng.
Tất nhiên, nếu tôi trở nên nổi tiếng, tôi sẽ rất vui vẻ nhận mức thù lao đó. Nhưng cho đến lúc đó, thay vì tốn kém chi phí cho một người nổi tiếng, bạn có thể có được giá trị gấp đôi với ngân sách chỉ bằng một nửa bằng cách thuê một MC giàu kinh nghiệm và chuyên nghiệp như tôi.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về phong cách dẫn dắt của tôi, vui lòng xem video: MC Hội nghị Celia Delaney.
Celia Delaney là diễn giả, MC và diễn viên hài. Tìm hiểu thêm về cô ấy và đăng ký nhận các mẹo nói trước công chúng và hài kịch hàng tháng trên trang web của cô ấy tại www.celiadelaney.co.uk.